Thế giới

107 người chết vì COVID-19, Ý đóng cửa toàn bộ trường học

Ý có tới 28 ca tử vong mới chỉ trong một ngày, đưa tổng số người chết vì dịch COVID-19 nước này lên 107 người.

Hãng Channel News Asia đưa tin ngày 4-3 cho biết Ý đã có tới 107 người chết vì dịch COVID-19. Như vậy số ca tử vong của nước này hiện tại chỉ thua Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh COVID-19.
Ngày 4-3, quốc gia Địa Trung Hải này ghi nhận thêm tới 28 ca tử vong mới, đây là số tử vong mới cao nhất trong một ngày ở nước này từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Ý.

Theo hãng thông tấn Agence France-Presse, hầu hết các ca tử vong của Ý tính đến nay là các trường hợp cao tuổi và mắc các bệnh lý khác khiến khả năng nhiễm bệnh cao hơn bình thường.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte và Bộ trưởng Giáo dục Công cộng Lucia Azzolina phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Rome ngày 4-3. Ảnh: AFP

Ngoài 107 người chết Ý còn có hơn 3.089 ca nhiễm, tính đến sáng 5-3. Theo Channel News Asia, hầu hết các ca nhiễm bệnh đều thuộc những vùng kém phát triển ở miền nam của nước Ý.

Các số liệu này cho thấy, tốc độ lây lan dịch COVID-19 tại Ý hiện đã vượt qua Trung Quốc. Diễn biến này cũng cho thấy biện pháp cách ly 11 thị trấn phía bắc của Ý để ngăn ngừa dịch bệnh trước đó không hiệu quả.

Trước tình hình này, Ý ngày 4-3 quyết định đóng cửa các trường học và đại học cả nước cho đến ngày 15-3. Đóng cửa toàn bộ cơ sở giáo dục là biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 mạnh nhất tại châu Âu hiện nay, thậm chí so với Nhật (chỉ đóng cửa các trường dưới bậc đại học).

Ngày 4-3, giới lãnh đạo nước này cũng thảo luận them tìm cách ngăn chặn không để tình hình trở nên tệ hơn. Các biện pháp được đưa ra chủ yếu tập trung vào việc hạn chế tụ tập đông người và ngăn tiếp xúc gần gũi giữa người với người.

Người dân được khuyên không tiếp cận những nơi đông người và giữ khoảng cách ít nhất một mét với người khác. Các nghi lễ chào hỏi vốn được xem là truyền thống của Ý như hôn má hoặc bắt tay cũng không được khuyến khích. Nhiều hội trợ và triển lãm phải được dời lại, gây ra không ít khó khăn cho ngành du lịch và khách sạn của nước này. Những người từ 65 tuổi trở lên được khuyến cáo ở trong nhà và tránh những nơi công cộng.

Giải vô địch bóng đá Ý đang diễn ra đã bị dịch COVID-19 làm trở ngại không ít. Các trận bóng được tổ chức mà không có sự có mặt của khán giả. Serie A đã phải hoãn lại một tuần. Một số đội không được chơi trận nào trong khi các đội khác liên tục phải thi đấu. Người hâm mộ thậm chí sẽ bị cấm tham dự các buổi tập của các đội hàng đầu như Juventus của cầu thủ siêu sao Cristina Ronaldo.

Các biện pháp trên được áp dụng trong một tháng tới. Quan chức chính phủ và cơ quan y tế sẽ theo dõi hiệu quả ngăn ngừa sau hai tuần nữa

Tác giả: TRÀ GIANG

Nguồn tin: Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok