Cuộc sống

10 thói quen tạo nên một gia đình hạnh phúc

Mỗi lần tới thăm ông bà nội, ngoại, tôi được truyền cảm hứng để tạo những điều tương tự trong cuộc sống của mình.

Tôi khá may mắn khi sống trong gia đình vẫn còn đủ ông bà nội và ngoại. Cả hai bên ông bà đều đã sống với nhau hơn 50 năm và luôn hạnh phúc. Họ cùng nhau nuôi dạy các con, các cháu, thành đạt trong sự nghiệp và quan trọng nhất là họ vẫn yêu nhau sau bao tháng năm chung sống. Họ vẫn luôn quan tâm, ủng hộ nhau và đặt gia đình lên trên hết. Mỗi lần tới thăm ông bà nội, ngoại, tôi được truyền cảm hứng để tạo ra những điều tương tự họ trong cuộc sống của mình.

Tôi đã hỏi ông bà nội, ngoại chia sẻ bí quyết và lắng nghe những câu trả lời của họ để lập danh sách những điều dưới đây, những điều bạn nên làm để có một gia đình hạnh phúc:

10 thói quen tạo nên một gia đình hạnh phúc - 1

Mẹ con cùng học là những phút giây hạnh phúc (ảnh minh hoạ)

1. Cùng học hỏi điều gì đó

Học những điều mới mẻ thật tuyệt vời. Học điều gì đó cùng với gia đình giúp các thành viên gần nhau hơn, có cơ hội dành thời gian chất lượng bên nhau. Bạn có thể cùng gia đình tham gia các lớp học nấu ăn, học nhảy, học vẽ…Có rất nhiều điều để bạn cùng học và vui vẻ với gia đình mình.

2. Cùng vui chơi, cùng cười

Thời gian vui vẻ bên gia đình là điều vô giá. Rất nhiều trò chơi bạn và các thành viên trong gia đình có thể cùng vui chơi như đánh cờ, hát karaoke, xem phim, kể chuyện cho nhau nghe, chơi bowling, chơi bóng rổ và tận hưởng vô số niềm vui khác.

10 thói quen tạo nên một gia đình hạnh phúc - 2

Thật tuyệt khi luôn có cha mẹ ở bên (ảnh minh hoạ)

3. Tạo bất ngờ cho nhau

Tạo những bất ngờ nhỏ là một thói quen tuyệt vời của một gia đình hạnh phúc. Thỉnh thoảng con cái có thể pha cho cha mẹ một tách cà phê. Cha mẹ có thể làm con cái ngạc nhiên bằng một chuyến đi chơi bất ngờ đến công viên giải trí. Vợ chồng có thể tạo ngạc nhiên nhỏ cho nhau như nấu một bữa tối lãng mạn, viết thư cho nhau hoặc mua món tráng miệng mà nửa kia thích...

4. Ăn cùng nhau

Không có nghĩa là bạn ăn cùng gia đình tất cả các bữa ăn. Nhưng nếu có thể, bạn và các thành viên hãy cùng nhau ăn tối. Đây là khoảng thời gian bạn có thể hỏi mọi người về một ngày đã qua của họ ra sao và chuyện trò về tất cả tin tức, vấn đề mới nhất trong ngày. Cùng thưởng thức bữa ăn và truyện trò là thói quen tốt mà gia đình nên có.

5. Dành thời gian cho bản thân

Dành thời gian cho gia đình là điều tuyệt vời, nhưng dành thời gian cho bản thân cũng rất quan trọng. Chồng có thể trông con trong khi vợ đọc một cuốn sách trong thư thái và yên tĩnh. Vợ có thể chơi cùng con khi chồng xem một trận bóng. Tận hưởng chút thời gian một mình không khiến bạn trở thành cha/ mẹ hoặc người bạn đời tồi. Mỗi người đều cần thời gian cho bản thân. Nhận ra và tôn trọng điều này là chìa khóa cho một gia đình hạnh phúc.

6. Nói chuyện với nhau

Thảo luận về các vấn đề, mối quan tâm, lo lắng và kỳ vọng là rất quan trọng trong một gia đình. Hãy coi đó là một quy tắc để nói chuyện với vợ/chồng và con cái của bạn về mọi thứ. Chia sẻ, chuyện trò sẽ khiến các thành viên trong gia đình gần gũi và hạnh phúc hơn.

7. Tạo truyền thống gia đình

Tạo truyền thống riêng cho gia đình là một điều tuyệt vời. Đó có thể là ăn bánh vào mỗi sáng chủ nhật, tổ chức ngày kỷ niệm của bạn… Một trong những truyền thống gia đình tuyệt nhất là cùng nhau tổ chức các ngày lễ lớn, tập trung tất cả những người thân và tiệc tùng.

8. Nói những điều tốt đẹp

Cảm giác được đánh giá cao, thừa nhận là một trong những điều quan trọng nhất trong một gia đình hạnh phúc. Các thành viên trong gia đình nên nói cho nhau biết họ đánh giá cao nhau như thế nào, yêu quý nhau như thế nào, biết ơn như thế nào với mọi việc họ làm cho nhau. Những điều này sẽ khiến gia đình gắn kết hơn.

9. Đi du lịch cùng nhau

Du lịch cùng gia đình là một thói quen tuyệt vời cần có. Cùng nhìn ngắm những điều mới, đến thăm những địa điểm mới và trải nghiệm những cảm xúc mới giúp các thành viên xích lại gần nhau hơn. Cố gắng đi du lịch cùng gia đình ít nhất một lần một năm.

10. Yêu thương nhau

Nghe có vẻ là điều hiển nhiên, nhưng tình yêu cũng là một thói quen mà bạn cần nuôi dưỡng và phát triển. Cha mẹ hãy học cách kiên nhẫn khi con bạn lỡ đập phá món đồ gì đó, vợ/ chồng hãy kiên nhẫn khi nửa kia không chú ý đến kiểu tóc mới của mình, không muốn xem một bộ phim hành động cùng mình… Hãy nhớ đến những ưu điểm của các thành viên trong gia đình và luôn chia sẻ cùng họ những mối quan tâm, lo lắng của bạn.

Tác giả: Tây Anh

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok