Xã hội

10 bệnh nhân Covid-19 đang nguy kịch

Theo Tiểu ban Điều trị, đến sáng 3/8, Việt Nam có 21 trường hợp tiên lượng nặng, 10 ca nguy kịch (thở máy xâm nhập, điều trị tích cực ICU, ECMO).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến sáng 3/8 Việt Nam đã ghi nhận 621 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó đã chữa khỏi cho 373 ca (chiếm 60%), 6 ca tử vong, chiếm (1%). 23% các ca mắc không có biểu hiện lâm sàng.

Theo thống kê, có 21 trường hợp tiên lượng nặng; 3 trường hợp nặng, thở oxy, thở máy không xâm nhập) gồm 2 ca tại Bệnh viện Trung ương Quảng Nam, một tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Đặc biệt 10 bệnh nhân nguy kịch, thở máy xâm nhập, điều trị tích cực ICU, ECMO (tim phổi nhân tạo). Trong đó 5 trường hợp nguy kịch đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế (được chuyển từ Bệnh viện Đà Nẵng vào), 4 bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng và một người điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, hiện tất cả các bác sĩ giỏi đều đã được huy động điều trị cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch. Đa số bệnh nhân là người cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền phức tạp. Mọi diễn biến của bệnh nhân đều được theo dõi sát và được điều hành qua Trung tâm quản lý điều hành hỗ trợ trực tuyến chẩn đoán và điều trị Covid-19 đặt tại Cục quản lý Khám, chữa bệnh.

PGS Khuê đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh theo dõi sát tình hình diễn biến bệnh dịch Covid-19 để phát hiện mọi trường hợp nghi ngờ và các trường hợp đến từ các vùng có bệnh nhân mắc Covid-19, phân luồng, xử trí cách ly kịp thời. Các bệnh viện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo và của Cục quản lý Khám, chữa bệnh; thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm tại đơn vị, đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Đến sáng 3/8, Việt Nam ghi nhận tổng số 621 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Có 6 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19, trong đó TP Đà Nẵng là 5 trường hợp (BN428, BN437, BN499, BN475, BN429), Quảng Nam ghi nhận 1 trường hợp (BN524). Đây là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền nặng.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kết quả giải trình tự gen cho thấy chủng Covid-19 mới xâm nhập Việt nam có chỉ số lây nhiễm hiện khoảng 5-6 trong khi trước đây chỉ 1,8-2,2…; tức mức độ lây nhiễm cao gấp gần 3 lần các chủng Covid-19 đã lưu hành tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 103.268.

Đà Nẵng là một thành phố du lịch năng động, lượng người đi đến rất lớn gần 1,4 triệu người đến trong một tháng qua (từ ngày 1/7). Riêng tại 3 bệnh viện thống kê có tới 800.000 lượt người đi đến khu vực này trong một tháng qua. Cũng vì thế, véctớ lây nhiễm bệnh lớn. Các chuyên gia đánh giá sẽ vẫn phát hiện thêm ca mắc mới, nguy cơ nhiều địa phương cũng ghi nhận ca bệnh.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương tăng tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để làm châm lại sự lây lan của dịch. Hiện nay chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được bảo hiểm y tế chi trả. Việc xét nghiệm được mở rộng cho tất cả các cơ sở y tế có đủ năng lực, máy móc, cơ sở vật chất… (cả công lập và tư nhân). Nếu không có máy móc, năng lực để xét nghiệm, cơ sở có thể lấy mẫu gửi đến các đơn vị có thể thực hiện được.

Tác giả: Nam Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok