Xã hội

0h ngày 10/2, Hưng Yên phong tỏa 1 xã, giãn cách xã hội 2 huyện do Covid-19

Tỉnh Hưng Yên quyết định phong tỏa xã Yên Phú, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại huyện Yên Mỹ, Khoái Châu từ 0h ngày 10/2, sau khi tỉnh này ghi nhận có 3 ca mắc Covid-19.

Chiều 9/2, Bộ Y tế đã công bố bệnh nhân 2060 được ghi nhận tại TP Hà Nội là nam, 38 tuổi, địa chỉ tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, có liên quan dịch tễ với ổ dịch huyện Lai Cách, tỉnh Hải Dương.

Kết quả xét nghiệm ngày 8/2/2021 và ngày 9/2/2021 đều dương tính với với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hai ca bệnh tiếp theo là BN 2062 (nữ, 69 tuổi) và BN 2063 (nữ, 38 tuổi), cùng có địa chỉ tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

BN2062-BN2063 tiếp xúc với BN2060. Kết quả xét nghiệm ngày 8/2/2021 dương tính với với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Sau khi xuất hiện ca bệnh 2060, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch đối với trường hợp trên; truy vết được 51 F1; thực hiện phun khử khuẩn tại các địa điểm nguy cơ; xét nghiệm nhanh các trường hợp F1.

Để nhanh chóng truy vết, cách ly, xét nghiệm tất cả các trường hợp có nguy cơ, kịp thời khống chế dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương; người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu đô thị, chợ dân sinh, và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh triển khai các nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch; thực hiện tốt tinh thần "chống dịch như chống giặc" với mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan và phương châm "4 tại chỗ".

Chỉ thị phong tỏa và giãn cách xã hội của tỉnh Hưng Yên sau khi có 3 ca mắc Covid-19.

Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện yêu cầu 5K, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cũng trong chiều tối 9/2, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn đã có Chỉ thị hỏa tốc về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, từ 0h ngày 10/2, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng đối với huyện Yên Mỹ và Khoái Châu theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình; thôn, khu phố cách ly thôn, khu phố; xã cách ly xã, thị trấn; yêu cầu người dân hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.

Cùng với đó, phong tỏa toàn bộ xã Yên Phú (Yên Mỹ - là nơi có nhà ở của gia đình 3 BN mắc Covid-19).

Chủ tịch tỉnh Hưng Yên cũng giao UBND huyện Yên Mỹ, Khoái Châu chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thiết lập khu vực phong tỏa theo nội dung thông báo trước đó của UBND tỉnh.

Tổ chức lập chốt thực hiện việc giãn cách xã hội, khu vực phong tỏa tại huyện Yên Mỹ, Khoái Châu.

Đồng thời, tiếp tục khẩn trương rà soát, xác minh các trường hợp F1, F2, F3 đối với các trường hợp BN 2060, 2062, 2063; người dân có đến các địa điểm nguy cơ: xã Yên Phú (Yên Mỹ), nông trường Đông Tảo, xóm Cao Nền (Đông Tảo), cụm dân cư Thiết Trụ (Bình Minh), phòng khám Thiên An (thị trấn Khoái Châu), chợ quất Văn Giang và các địa điểm khác theo khuyến cáo của chính quyền địa phương, cơ quan y tế để tự giác khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện ngay việc khử trùng, tiêu độc tại tất cả các địa điểm nêu trên và các điểm có nguy cơ.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Y tế, CDC Hưng Yên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay cho tất cả các trường hợp F1, F2.

Tác giả: Trần Thanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok